DJI Osmo Mobile là chiếc gimbal chống rung vừa được giới thiệu ở IFA 2016 với rất nhiều tính năng. Nhược điểm của nó là người dùng phải kết nối điện thoại và căn chỉnh phức tạp hơn để sử dụng đầy đủ tính năng. Trong khi đó, UOPlay của Aibird gọn gàng hơn, chế tạo đẹp hơn và cực kỳ dễ sử dụng, gắn là chạy mà không cần quan tâm quá nhiều đến việc thiết lập.
Với mức giá khá tương đồng với nhau, khoảng 300$ thì đâu sẽ là thiết bị chống rung phù hợp với bạn hơn dành cho điện thoại di động?
Thiết kế:
Như đã nói, UOPlay là sản phẩm có thiết kế gọn gàng và nhìn có vẻ cao cấp hơn. Sản phẩm của Aibird sử dụng thiết kế nhôm nguyên khối, được hoàn thiện giống với điện thoại thông minh hơn là Osmo Mobile vốn sử dụng nhựa và các báng cao su. Với việc đúc nguyên một khối nhôm như vậy thì UOPlay khá là nặng, bạn sẽ dễ mỏi tay hơn khi sử dụng trong thời gian dài.
Ưu điểm của thiết kế này là nhìn UOPlay khá thân thiện, bạn có thể mang đi nhiều nơi mà không bị bắt gặp ánh mắt quá khó chịu của những người xung quanh, điều có thể xảy ra với những gimbal hầm hố. Mình từng mang UOPlay đi cả ngày ở Đức nhưng cũng không mấy người để ý, họ cứ nghĩ nó là cây tự sướng thông thường.
Về phần Osmo Mobile, thiết kế màu đen kết hợp với các báng cao su, phần khung gimbal bằng nhôm sơn đen làm cho chiếc máy này khỏe khoắn hơn, cầm thích hơn và cũng nhẹ hơn UOPlay. Các gờ của Osmo Mobile được thiết kế rất tốt, cầm vào có cảm giác vững chãi hơn, đặc biệt là vị trí nút cò để khóa gimbal mà hầu hết các đối thủ đều không có. Nút cò này chính là điểm mạnh nhất của Osmo Mobile, mà chúng ta sẽ chia sẻ thêm ở phía dưới.
Hỗ trợ:
Osmo Mobile chỉ hỗ trợ duy nhất điện thoại, tất cả các điện thoại Android và iOS. Chỉ cần bạn gắn điện thoại lên và mở gimbal thì chúng ta đã có thể dùng được rồi. Để sử dụng đầy đủ tính năng thì bạn cần cài đặt ứng dụng điện thoại, nhưng chức năng chống rung thì không cần. Cứ gắn điện thoại lên mở gimbal và chạy thôi. Điện thoại và Osmo Mobile kết nối với nhau qua WiFi.
Để giữ điện thoại, Osmo Mobile dùng thiết kế ngàm xoay. Mình rất thích điều này vì nó giữ điện thoại chặt hơn. Tuy vậy, thiết kế này chỉ có thể sử dụng với điện thoại, không thể dùng để gắn GoPro như Aibird, phần nào giới hạn khả năng sử dụng thiết bị của chúng ta.
Về phía UOplay, nó không có ứng dụng mà chỉ có Bluetooth kết nối với điện thoại của chúng ta. Khi đã kết nối xong thì bạn có thể bấm nút chụp hình trên UOPlay để chụp mà không cần chạm vào màn hình. Về mặt cá nhân mình đánh giá cách của Osmo Mobile tốt hơn, ít nhất thì ứng dụng của họ cũng rất đẹp và thuận lợi.
Thay vì dùng ngàm khóa xoay, UOPlay dùng ngàm kẹp. Ngàm kẹp linh hoạt hơn và cho phép dùng với điện thoại lớn hơn. Mình thử iPhone 7 Plus với bao bảo vệ lên cả 2 gimbal này, cái UOPlay còn dư được một chút còn Osmo thì gần như không thể nhét thêm điện thoại lớn hơn. Dù vậy thì ngàm kẹp có thể sẽ không chắc như ngàm xoay, bù lại thì nó cho phép gắn GoPro, Osmo Mobile thì hơi khó vì nó sẽ bị nông.
Thiết lập:
Đây là điểm mạnh của UOPlay. Cả 2 gimbal đều cho phép cân chỉnh lại từng trục nhằm đạt được hiệu quả chống rung tốt nhất nhưng khi dùng nhanh thì với Osmo Mobile, bạn cần di chuyển con xoay ngang phía sau nhằm giúp điện thoại cân bằng nhất và đỡ áp lực cho motor. Trong khi đó, với UOPlay bạn chỉ cần quan tâm đến việc gắn điện thoại nhỏ (dưới 5”), GoPro hay gắn điện thoại lớn (trên 5”). Nếu gắn điện thoại nhỏ thì cứ nhét vào là xong, còn gắn điện thoại lớn thì gắn thêm cục cân vào, chỉ tốn 5 giây mà thôi. Phía sau gimbal có một khay đựng cân sẵn, khi nào xài xong bạn gắn nó ngược lại vào đây.
Thực ra với Osmo Mobile, các bạn không cần cân trục ngang cũng được nhưng khi đó thì motor sẽ phải tải nặng hơn và làm tốn pin nhiều hơn. Cách hoạt động này sẽ giúp gimbal cân bằng chính xác hơn vì hiệu năng chống rung có thể sẽ tốt hơn UOPlay, ít ra là về mặt lý thuyết.
Tính năng:
Đã làm gimbal đến mức giá 300$ thì cả 2 thiết bị này đều phải hỗ trợ chống rung 3 trục, đáng tiếc nhất thì cả hai cùng không hỗ trợ chống rung trục Z, trục rung nhất khi chúng ta di chuyển. Osmo thường tích hợp camera hỗ trợ trục Z (thêm khoảng 100$) nhưng Mobile thì không. Chính vì vậy mà nếu vừa đi vừa quay, bạn vẫn thấy hình ảnh hơi rung do trục Z không được ổn định.
Nói về tính năng thì Osmo Mobile hoàn toàn chiếm ưu thế. Nó được tích hợp ứng dụng riêng nên có rất nhiều tính năng khác nhau, từ chụp timelapse hẹn giờ cho đến tracking vật thể. Đây là những ưu điểm rất lớn nếu bạn hay chụp hình, dù nó không liên quan đến quay phim cho lắm Nếu bạn cần những tính năng này, hãy mua Osmo Mobile. Việc dùng phần mềm riêng hoặc các phần mềm bên thứ 3 được hỗ trợ Osmo Mobile như Filmic Pro sẽ cho phép tắt tính năng chống rung của điện thoại, loại bỏ hẳn trường hợp hệ thống chống rung gimbal và chống rung quang học của điện thoại xung đột với nhau, giảm thiểu những rung động rất nhỏ mà đôi khi chúng ta có thể thấy trên video của UOPlay khi quay bằng phần mềm nguyên gốc của nhà sản xuất điện thoại.
Bù lại cho sự thiếu năng tính năng về mặt phần mềm, UOPlay có 2 ưu điểm lớn về phần cứng: lỗ cắm tripod dưới đáy và hỗ trợ quay phim theo chiều ngang nếu bạn dùng các điện thoại có màn hình nhỏ. Việc xoay máy theo chiều dọc cực lợi cho những ai thích live Facebook nhưng nó chỉ hỗ trợ điện thoại dưới 5”. Với các điện thoại lớn thì cục cân sẽ bị chạm vào khung gimbal nên bạn không dùng được tính năng này.
Tripod phía dưới là điểm mình rất thích ở UOPlay. Bạn có thể gắn nó lên tripod và dùng bộ điều khiển từ xa để ra lệnh. Bộ điều khiển này cùng với bao cứng bảo vệ của UOPlay có giá khoảng 70$, khá là mắc. Osmo Mobile thì không có chân tripod vì lỗ pin của máy ở dưới, hơi tiếc.
Motor và khả năng chống rung:
Để thử nghiệm khả năng chống rung của Osmo Mobile so với UOPlay, bọn mình đặt vào đây 2 chiếc OnePlus 3, dùng phần mềm mặc định của nhà sản xuất. Thử nghiệm cho thấy video từ Osmo Mobile có ưu thế hơn đối với những cảnh không cần di chuyển nhanh và quá nhiều còn UOPlay lại tốt hơn khi bạn hoạt động mạnh. Lý do dẫn đến điều này khá dễ hiểu: UOPlay có trục rất lớn và dài, cho phép thay đổi linh hoạt hơn trong khi các càng của Osmo lại ngắn hơn, gặp khá nhiều giới hạn. Khi bạn di chuyển mạnh thì ngàm của Osmo Mobile chưa kịp cân bằng lại để tạo ra phản lực cân bằng thì đã chạm tới giới hạn, đụng vào các thành phần khác làm nên nó sẽ bị khựng lại, không di chuyển tiếp được nữa.
Mặt khác, Motor của UOPlay có vẻ mạnh hơn. Bọn mình thử bẻ điện thoại trong lúc quay thì Osmo cho phép thực hiện khá dễ còn UOPlay thì máy phản ứng mạnh mẽ hơn nhiều. Chính những phản ứng này sẽ làm xuất hiện những rung động rất nhỏ nếu bạn quay trong môi trường đơn giản, nhưng nó sẽ giúp UOPlay chống rung tốt hơn khi chúng ta di chuyển.
Kết luận:
Nhìn chung, gimbal cho điện thoại là một nhu cầu có thật. Nếu cần phải hoạt động nhiều, kết hợp với các phụ kiện khác như tripod thì UOPlay sẽ là thiết bị phù hợp hơn. Nó cũng giúp chúng ta đỡ gây chú ý khi đi ngoài đường. Osmo Mobile có vẻ như vẫn chưa phải là một sản phẩm hoàn thiện như Osmo thường hay Osmo+, nó rất mạnh về phần mềm nhưng phần cứng vẫn còn khá nhiều điểm cần phải giải quyết, đặc biệt là với các trục chống rung khá ngắn.
Với mức giá khoảng 300$ ở thị trường Mỹ cho UOplay và 6.6 triệu chính hãng cho Osmo Mobile ở Việt Nam, không khó để nhận ra Osmo Mobile có ưu thế hơn hẳn về giá và bảo hành, điều mà UOPlay không có do họ chưa chính thức vào Việt Nam.
Thông tin thêm về UOplay tại www.aibird.com/en/ hoặc Amazon tại http://ift.tt/2dhM4PD
Cảm ơn Saigon Hobby đã cho mình mượn Osmo Mobile
EmoticonEmoticon