Saturday, November 19, 2016

Chi tiết Yamaha NVX và một vài cảm nhận ban đầu

Yamaha NVX thực sự là một mẫu xe tay ga ấn tượng nhờ thiết kế đậm chất thể thao và được trang bị khối động cơ 155 phân khối rất mạnh mẽ. Ngoài ra, xe còn ghi điểm ở hệ thống chống bó cứng phanh ABS lắp tiêu chuẩn cho bánh trước và cặp bánh kích thước lớn hơn cả Honda SH. Thông tin và hình ảnh về NVX có lẽ anh em đã biết từ khi nó ra mắt tại Sepang, Malaysia. Tuy nhiên vừa qua mình có mượn được một chiếc và muốn chia sẻ với anh em nhiều hơn, cụ thể hơn về chiếc xe được Yamaha giao nhiệm vụ thay thế cho "lão làng" Nouvo.


Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-1.JPG
Phiên bản mà mình mượn là phiên bản cao cấp và có màu xanh GP đặc trưng của Yamaha. NVX còn có một màu toàn đen trông cũng khá "gấu" nhưng mình không thích màu đó lắm. Các số đo của NVX là tương đương với người tiền nhiệm Nouvo, ngoại trừ chiều cao yên và chiều dài cơ sở lớn hơn.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-6.JPG
Chiều dài cơ sở của NVX là 1.350 mm, trên Nouvo là 1.290 mm. Trong khi đó chiều cao yên cũng lớn hơn, 790 mm so với 776 mm của Nouvo. Việc điều chỉnh yên cao hơn là hoàn toàn hợp lý bởi nó sẽ giúp tư thế ngồi đỡ bị mỏi và thoải mái hơn. Mình chạy thử thì thấy rất thoải mái và linh hoạt khi đánh lái ở tốc độ chậm nhưng ổn định ở tốc độ cao. Yamaha cho biết, NVX bản cao cấp nặng 118 kg còn bản tiêu chuẩn nặng 116 kg.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-3.JPG
NVX ấn tượng từ mọi góc nhìn nhờ những đường nét thiết kế thiên về thể thao, góc cạnh, đặc biệt là phần đuôi xe vuốt nhọn khá giống với những chiếc mô tô phân khối lớn dòng YZF-R của Yamaha.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-10.JPG
Đầu xe trông rất ngầu nhờ cụm đèn pha kép có thiết kế giống với chiếc sport YZF-R3. Trước đây Nouvo đời cũ cũng sử dụng kiểu đèn pha kép nhưng sau đó lại chuyển sang kiểu đèn đơn hai tầng, kết hợp giữa halogen và projector. Còn trên NVX thì là Full-LED.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-17.JPG
Cụm đèn pha LED của NVX có tất cả 4 chóa đèn, khi ở chế độ chiếu gần thì hai chóa giữa sáng, hai chóa ngoài tắt, còn khi ở chế độ chiếu xa thì tất cả bốn chóa đều sáng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-03.JPG
Đây là chế độ chiếu gần, chỉ hai chóa giữa sáng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-04.JPG
Còn đây là chế độ chiếu xa, cả bốn chóa đều sáng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-18.JPG
Hai đèn chiếu sáng ban ngày không phải LED mà chỉ là halogen, nằm ở ngay phần vuốt nhọn của yếm xe trông rất sắc sảo. Hai đèn báo rẽ đặt ẩn bên dưới khá độc đáo.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-19.JPG
Chắn bùn trước kết hợp giữa nhựa màu xanh GP và nhựa đèn sần tạo cảm giác mạnh mẽ. Hai bên có tem ABS thể hiện rằng bánh trước được trang bị tính năng chống bó cứng phanh. Giảm xóc trước của NVX vẫn là kiểu ống lồng truyền thống với giảm chấn thủy lực, giảm xóc sau là lò xo trụ kép giảm chấn thủy lực. Có một điều mình muốn chia sẻ đó là giảm xóc trước của NVX hoạt động hơi cứng, lực phản hồi lên tay lái khi chạy qua ổ gà, dằn xóc cũng không được xử lý tốt.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-34.JPG
Phần đầu trên Yamaha thiết kế một tấm "khiên" bằng nhựa trong màu đen cố định bởi 4 con ốc. Việc kết hợp giữa nhựa đen mờ và đen bóng cho thiết kế giúp tổng thể NVX rất nam tính. Các chi tiết nhựa được hoàn thiện chắc chắn, không có hiện tượng ọp ẹp. Tất nhiên đó mới chỉ là cảm nhận ban đầu, phải qua một thời gian thì chúng ta mới đánh giá rõ được.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-16.JPG
Phần mặt nạ được tạo điểm nhấn bằng dải màu bạc hình tam giác vuốt xuống giữa đèn pha. Hai bên còn có hai dải tem khác và logo YAMAHA.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-4.JPG
Khi nhìn từ phía sau thì điểm nhấn lại đến từ chiếc lốp có bản rộng lên đến 140 mm, bằng với Exciter và lớn hơn cả mức 120 mm của Honda SH. Đuôi xe sử dụng đèn hậu LED chóa trắng, đèn xi nhan tách rời và vị trí gắn bảng số cao tích hợp đèn chiếu sáng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-02.JPG
Đèn hậu LED khi bật sáng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-21.JPG
Nhìn từ góc này có thể thấy rõ nét thể thao của đuôi xe. Ngoài ra, chúng ta còn thấy phần yên cho hành khách cao hơn hẳn so với yên người lái. Mình nghĩ yên của hành khách phải cao chừng 810-820 mm. Theo đánh giá của cá nhân mình thì vị trí ngồi phía sau của NVX thoải mái hơn đối thủ Honda Air Blade.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-20.JPG
Nhìn bên ngoài thì có vẻ như NVX to hơn Nouvo, đặc biệt là phần đầu xe. Thế nhưng trên thực tế chiều rộng của nó còn thấp hơn 5 mm so với Nouvo. Nằm đối diện với ổ khóa là một hộc nhỏ có cổng lấy điện 12V để sạc các thiết bị điện tử cá nhân.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-22.JPG
Không chỉ riêng thiết kế thân xe, ngay cả thiết kế vành cũng được Yamaha chăm chút rất kỹ. Vành xe 14" sử dụng ba nan chữ Y rất đẹp, nó khiến mình liên tưởng đến vành của chiếc Ducati 1299 Panigale S. Bánh trước của NVX lắp lốp 110/80 còn bánh sau lắp lốp 140/70. Việc sử dụng cặp bánh bản rộng giúp khả năng vào cua rất tốt, rất bám đường và chắc chắn.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-26.JPG
Ống xả trông khá đẹp nhưng mình cảm thấy nó hơi to so với tổng thể xe. Có lẽ là do tiêu chuẩn khí thải nên Yamaha bắt buộc phải làm ống xả to như này.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-28.JPG
Tư thế ngồi và tay lái của NVX cho cảm giác thoải mái và linh hoạt. Mặc dù sử dụng bánh bản rộng nhưng mình thấy việc đánh lái ở tốc độ chậm cũng rất linh hoạt và nhẹ chứ không hề nặng. Bên trái có các nút còi, đèn báo rẽ, đèn cos/pha và bên phải có nút đề, bật tắt đèn pha và bật tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời. Khá đáng tiếc khi Yamaha không trang bị nút Passing.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-33.JPG
Cụm đồng hồ của NVX có thiết kế hiện đại và sử dụng màn hình điện tử hoàn toàn. Khi chạy ban ngày, đặc biệt là khi trời nắng màn hình này cho cảm giác nhìn hơi khó chịu, một phần là vì độ tương phản không cao còn một phần vì mặt kính bóng nên bị lóa.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-05.JPG
Còn khi trời không nắng hoặc trời tối thì lại khác hoàn toàn. Nhìn rất đẹp và rõ nhờ nền màu xanh dương và chữ trắng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-36.JPG
Vị trí nắp bình xăng đặt ở giữa khu vực để chân giúp người dùng thuận tiện hơn mỗi khi đổ xăng, nó được mở bằng một nút bấm đặt trên ổ khóa. Dung tích bình xăng là 4,6 lít, giá mà Yamaha làm lớn hơn một chút, khoảng 5 đến 5,5 lít thì ngon hơn.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-37.JPG
Mặc dù là một chiếc xe tay ga thể thao nhưng cốp của NVX rất rộng, không thua kém gì chiếc NM-X. Trong hình là một túi đựng máy ảnh đeo vai và một mũ bảo hiểm nửa đầu. Nó cũng đặt vừa một mũ bảo hiểm trùm đầu (full-face) cùng một vài món đồ nhỏ một cách dễ dàng.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-38.JPG
Đây là khi mình bỏ túi đồ và mũ bảo hiểm ra để anh em dễ hình dung.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-42.JPG
Phanh ABS của NVX hoạt động tương tự như những chiếc xe có ABS khác. Nó mang đến hiệu suất phanh cực kỳ ấn tượng, bạn có thể thoải mái bóp chặt phanh trước mà không lo trượt bánh, kể cả đường ướt.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-8.JPG
Yamaha NVX được trang bị khối động cơ BlueCore thế hệ thứ hai, xy lanh đơn, dung tích 155 phân khối, SOHC, làm mát bằng chất lỏng và tích hợp công nghệ van biến thiên mà Yamaha gọi là VVA - Variable Valve Actuation. Động cơ này có công suất cực đại 15 mã lực và mô-men xoắn 13,8 Nm.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-13.JPG
Công nghệ ngắt động cơ tạm thời cũng được trang bị trên NVX, hệ thống này hoạt động nhạy hơn Idling Stop của Honda. Chỉ cần dừng xe khoảng 1 giây là máy tự tắt để chuyển sang chế độ chờ chứ không cần đến 3 giây, rất hay.

Xe.tinhte.vn-Yamaha-NVX-30.JPG
Còn đây là ổ khóa thông minh trên NVX. Nó hoạt động khá giống xe hơi, khi bạn cầm chìa khóa thông minh vào gần xe (khoảng 80 cm), hoặc bấm nút mở trên chìa thì mới kích hoạt được núm xoay và các nút bấm. Còn không núm xoay sẽ cứng lại, không ấn và không xoay được.

Xe Tinh Tế sẽ có những bài chi tiết về ổ khóa thông minh, đèn pha LED, đánh giá khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Anh em hãy đợi nhé!


EmoticonEmoticon