iPhone 7 ra mắt, nó bị chê là không sáng tạo so với các đời trước. Nhiều người nói rằng nó không có tính năng nào đáng để bỏ tiền nâng cấp, cũng không đổi về ngoại hình. MacBook Pro mới ra mắt, Apple lại tiếp tục bị chê vì bỏ cổng kết nối, không đổi nhiều về thiết kế, Touch Bar thì không hữu ích. Tương tự cho Apple Watch Series 2. Nhưng kết quả kinh doanh của công ty trong quý vừa rồi lại cho thấy chuyện ngược lại: Apple đạt doanh số cao kỉ lục cho một quý, bán được nhiều iPhone nhất từ trước đến nay trong giai đoạn 3 tháng, và Apple Watch cũng đạt kết quả tốt nhất kể từ khi mẫu đồng hồ này xuất hiện hồi năm 2015. Vì sao lại ngược đời như vậy?
Ghi chú: đây là những nhận định, phân tích và trải nghiệm của cá nhân mình. Anh em hãy đóng góp thêm ý kiến và suy nghĩ của anh em nhé.
Chúng ta hãy xét iPhone trước. iPhone 7 đúng là không có thay đổi nhiều về thiết kế so với iPhone 6 và 6 Plus nhưng những chức năng như camera kép, chế độ chụp chân dung, nút home được thiết kế lại hay màn hình nhiều màu hơn vẫn là những cải tiến quan trọng. Những thứ này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, cải thiện cách chúng ta tương tác với máy chứ Apple không cố gắng tạo ra những thứ hào nhoáng nhưng lại không có tác dụng và không giải quyết được vấn đề thường ngày. Apple nắm trong tay rất nhiều dữ liệu về cách chúng ta xài iPhone, và hãng đã khôn khéo sử dụng những dữ liệu đó để thiết kế ra một sản phẩm mới tốt hơn.
Ví dụ, với camera kép, Apple biết người dùng thích chụp hình nhau và thích chụp đồ ăn, cây cỏ song song với việc chụp phong cảnh rộng bằng cách phân tích hàng đống ảnh upload lên iCloud mỗi ngày. Vậy nên công ty trang bị 1 camera tele và 1 camera wide để phục vụ chính xác những nhu cầu có thật của khách hàng. Nó khác với 2 ống wide và super wide của LG V20, nó cũng khác với ống ghi nhận độ sâu trường ảnh của HTC One M8, và đương nhiên là quá khác so với camera 3D của HTC EVO 3D hay LG Optimus 3D. Những chiếc điện thoại 2 camera khác đa phần không đáp ứng được nhu cầu của số đông, ống siêu rộng hay độ sâu trường ảnh chỉ phục vụ cho một nhóm người dùng rất nhỏ mà thôi.
Sự cố Note 7 cũng góp phần cho thành công của Apple trong quý vừa qua. Note 7 đáng ra phải là đối trọng của iPhone 7 Plus và điều đó sẽ gây khó khăn cho Apple trong việc kinh doanh, nhưng tiếc thay dòng sản phẩm này đã bị thu hồi và ngừng bán hoàn toàn. Xem như Samsung đã bỏ nguyên mảng flagship nửa sau năm 2016 cho Apple mặc sức tung hoành, HTC, LG, Sony thì rõ là không thể đấu lại được một Apple vừa nhiều tiền vừa nhiều tiềm năng. Những động thái cố gắng đẩy doanh số Galaxy S7 và S7 Edge để bù lại Note 7 vẫn không thể bằng được một chiếc điện thoại mới hoàn toàn. Khó mà thống kê được Apple đã hưởng lợi bao nhiêu từ vụ Note 7, nhưng ít ra nó cũng đã giúp Apple vượt Samsung trở thành hãng bán được nhiều smartphone nhất trong quý 4 năm 2016.
Ngoài ra, iPhone 7 ra mắt vào đúng thời điểm mà người dùng iPhone 6 và 6 Plus đang cần nâng cấp điện thoại, và trùng hợp thay, lượng khách hàng đang xài hai dòng smartphone này cũng rất lớn (như bạn có thể thấy doanh số của Apple tăng cao trong quý 4/2014 và quý 1/2015 - là thời điểm mà iPhone 6 bắt đầu lên kệ). Những người dùng 6 và 6 Plus có thể bỏ qua 6s vì những cải tiến không đáng kể, và giờ họ cần mua một cái điện thoại mới. Khi không có Note 7 làm đối trọng, họ chỉ còn lựa chọn iPhone 7 mà thôi vì như đã nói ở trên, các công ty Android khác không tạo đủ sức hút để kéo người dùng về phía mình.
Qua đây chúng ta có thể thấy thành công của iPhone trong quý 4 có cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Quan trọng là Apple đã tận dụng được điều đó để khiến sản phẩm của họ trở nên nổi bật và kiếm được rất nhiều tiền từ nó.
Về Mac, số liệu cho thấy số lượng Mac bán ra trong quý 1/2017 không thay đổi so với cùng kì một năm trước trong khi doanh thu lại tăng 1 tỉ USD. Điều này gợi ý rằng người ta đang mua Mac với mức giá cao hơn. Và bởi vì MacBook Pro 2016 đúng là có giá cao hơn so với những thế hệ trước khoảng 100$ đến 300$, chúng ta có thể suy luận rằng một phần của sự tăng trưởng này đến từ dòng laptop mới nhất của công ty (iMac, Mac mini, Mac Pro chưa được update lớn nên đóng góp không đáng kể).
Cũng giống iPhone, lúc mới ra MacBook Pro bị chê rất nhiều. Bắt đầu từ việc máy không còn sử dụng các cổng USB truyền thống, bỏ luôn khe thẻ nhớ, bỏ luôn cổng HDMI và cả cổng sạc MagSafe 2 huyền thoại. Rồi người ta chê máy quá đắt tiền, người ta chê pin kém hơn bình thường. Những cải tiến tập trung vào thiết kế mỏng nhẹ hơn, màn hình đẹp hơn sáng hơn, Touch Bar chạm chạm vuốt vuốt, trackpad to hơn.
Nhìn kĩ lại, những thứ mà MacBook Pro bỏ đi không ảnh hưởng quá nhiều đến hầu hết người dùng bình thường vì nhu cầu chép dữ liệu qua USB hiện không còn phổ biến như vài ba năm trước. Người ta chủ yếu chia sẻ với nhau qua các dịch vụ cloud hoặc gửi email. Ngoài ra, bạn vẫn có thể mua những sợi cáp mới để dùng với USB-C mà không gặp nhiều khó khăn, ví dụ dây HDMI - USB-C, dây USB-A sang USB-C để xài với ổ cứng, hay USB-B sang USB-C để dùng với máy in và các thiết bị ngoại vi cỡ lớn. Bạn chỉ cần mua dây, không cần mua thiết bị mới. Đồng ý rằng những thứ này đều tốn thêm tiền, và đồng ý là nó sẽ gây ra một số khó chịu, nhưng nó là những khoản chi cần thiết không chỉ hiện tại mà còn cho cả tương lai.
Những thay đổi về ngoại hình của MacBook cũng đáng để những người dùng lâu năm nâng cấp, đặc biệt khi nó là một sự thay đổi lớn về thiết kế sau nhiều năm trời, cộng với Touch ID nhạy (Touch Bar không hữu ích, bỏ qua). Nếu bạn đang dùng MacBook Pro 2015 hay 2014, có thể bạn sẽ không cần mua Pro 2016 làm gì, nhưng nếu bạn đang xài Retina 2012, 2013 thì đây là thời điểm phù hợp để đổi máy. Tương tự như iPhone 7, đến lúc người ta cần mua thì doanh số sẽ đi lên một chút. Thị trường PC trong hai quý cuối năm 2016 cũng không khác, nó đang đi lên vì người ta đã cảm nhận thấy sự cũ kĩ trong những cỗ máy mua nhiều năm về trước và đã đến lúc nâng cấp lên thiết bị mới hơn.
Apple Watch được Apple nói là bán tốt nhất và chạy nhất từ trước đến nay. Theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, 5,2 triệu chiếc Apple Watch đã đến tay người dùng trong quý 4 năm 2016, chiếm đến 63% thị phần và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do cho sự tăng trưởng này thật khó để chỉ rõ ra. Có thể đoán rằng việc không nhiều đồng hồ Android Wear ra mắt trong giai đoạn cuối năm đã giảm sức cạnh tranh trong mảng smartwatch, Pebble cũng từ bỏ Pebble Time 2 sau khi được Fitbit mua lại bộ phận phần mềm nên Apple có thể tung hoành dữ dội hơn.
iPad là điểm tối duy nhất trong số các phần cứng mà Apple có kinh doanh. Nó tiếp tục giảm 19% so với cùng kì năm ngoái tuy vẫn đủ để giữ vững vị trí số 1 trên thị trường tablet ba tháng cuối năm với tỉ trọng 20,6%. iPad mua từ 3-4 năm trước vẫn đang chạy tốt, chức năng đủ dùng với đại đa số người dùng nên việc họ chưa nâng cấp là hoàn toàn có thể dự đoán được. Phablet cũng góp phần làm cho tablet giảm xuống vì màn hình cũng đã lớn hơn. Xu hướng giảm của iPad có lẽ vẫn chưa dừng lại. Apple được cho là sẽ ra mắt 3 model iPad mới trong năm nay, hãy chờ xem sao.
Với Apple, đây không phải là lần đầu tiên công ty dính vào tình huống bị chê nhưng vẫn bán được nhiều. Khi công ty mới ra mắt iPod hay iPhone đời đầu cũng bị than phiền và chỉ trích dữ dội nhưng kết quả thế nào thì ai cũng thấy. Sự thật là sự thật, dù bị chê nhưng iPhone vẫn tiếp tục bán chạy, dù bị chửi nhưng Mac vẫn bán nhiều tiền hơn, và Apple Watch thì bán được nhiều nhất từ trước đến nay. Và tất nhiên, người tiêu dùng vẫn thông minh khi tiêu số tiền lớn của mình, họ không chỉ mua vì thương hiệu mà còn vì những trải nghiệm Apple mang tới cho họ. Anh em Tinh tế có thể thấy được nhiều hạn chế của iPhone mới, MacBook mới với mình, nhưng với người dùng bình thường lại là chuyện khác.
EmoticonEmoticon